NHỮNG THÔNG TIN CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM KHÓA THIỀN TẠI THIỀN VIÊN PANDITARAMA-MYANMAR

Tôi tên Uyển Liên, là một thành viên Ban Quản Trị CLB MANDALA PHONG THỦY. Như những chia sẻ từ Thầy Nguyễn Ngoan về phát triển tâm thức, tôi đã tham gia khóa tu thiền tại Myanmar nhằm thanh lọc thân tâm và tái tạo lại năng lượng cát tường sau một thời gian dài vùi đầu vào công việc và cuộc sống. Tôi xin chia sẻ một số thông tin để các ACE nào quan tâm có thể tham khảo và quyết định tham gia:

*Thủ tục đầu tiên: ACE muốn đi phải điền đầy đủ thông tin theo form mẫu bên thiền viện cung cấp. Bên quản lý thiền viện sẽ kiểm tra chổ ăn ở tại thời điểm các anh/chị đăng ký còn chổ hay không. Nếu còn họ sẽ phê duyệt đơn của các anh/chị.

*Sau khi anh/chị chốt được ngày giờ đi/về, thì chúng ta book vé may bay. Giá vé khoản 7.510.000vnd khứ hồi SGN/ YANGOON.

*Thiền viện PANDITARAMA là một thiền viện nằm xa trung tâm YANGOON. Thời gian di chuyển từ sân bay về thiện viện khoảng 2 giờ. Thiền viện có xe đưa đón các anh/chị tại sân bay YANGOON (nếu có yêu cầu).
Nếu đi xe taxi thì Phí xe khoản 50.000-60.000 tiền Myanmar / 1 lượt. (10000 Kyat = 153.000vnd)

*Đến thiền viện, mọi người làm thủ tục check in nhận phòng (cốc) và gởi lại tất cả tư trang quan trong: hộ chiếu, tiền, điện thoại, máy ảnh, máy tính... Mỗi người sẽ ở một cốc riêng lẽ và được trang bị : đồng hồ báo thức, đèn pin, dù, quyển cẩm nang khóa thiền. Ngôn ngữ việt/ Myanmar, tiếng anh.

*Về trang phục : 
-Nữ: áo trắng +xà rong ( mua 1 bộ, văn phòng cho mượn 1 bộ). Giá bộ 12.000kyat ( khoản 184.000vnd). 
-Nam : xà roong + áo thun ( mua hoặc tự trang bị áo trắng, xám). Tương tự mua 1 ,mượn 1.
Các anh chị nên mang theo áo thun và sơ mi trắng để mặc trong nhiều ngày.

*Thời gian ăn ở tu tập: không trả phí. Sau khi kết thúc khóa tu, anh/chị/em cúng dường cho thiền viện tùy tâm.

*THỜI KHÓA BIỂU HÀNH THIỀN MỖI NGÀY: 
-3:00 sáng : Báo kẻng/ chuông : thức dậy.
-3:30-4:00: tập trung tại thiền đường. Đầu tiên thiền sinh phải đi kinh hành khoản 30 phút, sau đó ngồi thiền. 
Thiền đường chia 2 khu riêng biệt nam và nữ.
-5:00 : xếp hàng chuẩn bị đến nhà ăn dùng điểm tâm.
Tăng / thiền sinh nam: đi trước. Ni/ thiền sinh nữa: đi sau.
Tất cả mọi người đi trong lặng lẽ, trật tự, không nói chuyện.
-Đến nhà ăn mọi người xếp hàng trật tự, đi lấy khai đựng thức ăn (tự chọn), sau đó về bàn ăn được sự bố trí của các Tăng/ Ni bên thiền viện. Người nước ngoài ngồi một khu vực, người bản xứ một khu.
-Thức ăn được để 1 hàng ( chay/ mặn đều có) người ăn chay phải lựa chọn thật kỹ vì họ nấu đồ ăn tương đối giống nhau không phân biệt rõ. Thông thường đồ chay sẽ để cạnh trái cây gần cuối cùng.
-Đồ ăn người Myanmar có rất nhiều ngũ vị hành tỏi nên hạn chế để tránh hôn trầm và ợ cử trong lúc hành thiền.
Trước khi ăn tất cả mọi người tập trung đọc kinh . Sau khi ăn xong mỗi thiền sinh tự thu dọn ghế và cất khai đựng thức ăn theo qui định và lặng lẽ ra về.
-Thời gian kết thúc : khoản 6:00 sáng.
-Mọi người quay về thiền đường để đi kinh hành trước sau đó ngồi thiền đến 9h00.
- 9:00-9:30: tắm giặt ( nếu muốn). Một số thiền sinh ở lại tu tập đợi đến 10:00 xếp hàng đi ăn trưa.
-11:00-11:30 : kết thúc ăn trưa. Thiền sinh có thể về lại cốc nghĩ ngơi.
-12:30 tập trung tại thiền đường đi kinh hành.
-13:00-15:00: ngồi thiền/ kinh hành.
-15:00: trình pháp (tùy theo thời khóa biểu của Thiền sư).
Mỗi thiền sinh phải trình pháp mỗi ngày với thiền sư nội dung : báo cáo lại những kinh nghiệm trải qua trong quá trình hành thiền mỗi ngày. Những khó khăn, trở ngại, sự đau nhức của cơ thể xảy ra trong quá trình tu tập. Thiền sư ghi nhận thông tin và hướng dẫn thiền sinh thực hành cho đúng. Thời gian trình pháp: 10-15 phút/ người.
Trình pháp: tiếng anh ( nếu biết) , tiếng việt ( sẽ có sư/ ni phiên dịch. Tùy vào thời điểm chúng ta đăng ký khóa tu có người phiên dịch hay không).
Nội dung trình pháp: 3 phần ( kinh hành, ngồi thiền, sinh hoạt hàng ngày).
-Sau khi trình pháp xong, thiền sinh phải quay về thiền đường tiếp tục kinh hành và hành thiền. 
-17:00: nghĩ giải lao dùng nước trái cây.
Sau đó thiền sinh có thể ở lại thực hành tiếp hoặc về cốc nghĩ ngơi.
-18: 00 : nghe pháp thoại ( tiếng việt, có Ni/ tăng soạn bài và phổ biến). Thời gian nghe pháp thoại :19:00-19:30.
-19:30-20:30: kinh hành và ngồi thiền.
-20:30 đọc kinh buổi tối và kết thúc một ngày tu tập.

Do thời gian tu tập 14h /ngày và không được dùng bữa tối (gồm ngũ cốc, trà, café sau giờ cơm trưa) nên anh/chị /em trong quá trình tham dự phải đảm bảo sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe tránh kiệt sức, đau nhức do thời gian đầu chúng ta chưa quen.

Vì vậy, khi đi ACE nên chuẩn bị thêm một số lương khô, bộ ngũ cốc để dự phòng khi cảm thấy đói sẽ dùng tại cốc.
Một số loại thuốc thông dụng dự phòng (nếu cần thiết) và loại kem thoa chống côn trùng, muỗi đốt.

Phụ nữ: không sử dụng kem dưỡng có mùi, không trang điểm trong quá trình tu tập.

Ngoài ra ACE tham dự tu tập phải nghiêm túc thực thi giống như một người mù, câm, điếc và tất cả các hoạt động phải làm từ từ chậm rải như người bệnh..

ở riêng cũng là một trong những hình thức tạo cho các thiền sinh không bị phân tâm mà tập trung toàn bộ tâm trí vào việc tu tập nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất.

Về việc đăng ký khóa thiền, các anh/chị/ em nào quan tâm Uyển Liên Cát tường sẽ hỗ trợ các anh chị liên hệ bên thiền viện lo chổ ăn ở, người phiên dịch, xe đưa đón, và đặt giúp vé may bay (nếu có yêu cầu) cũng như gởi form mẫu đến các anh chị. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với Liên theo số điện thoại: 0968 86 38 11

*CẢM NHẬN CỦA UYỂN LIÊN SAU 2 LẦN THAM GIA KHÓA TU THIỀN TẠI ĐÂY:
Đây là lần thứ hai tôi trở lại nơi đây. Một cảm giác rất quen thuộc. Mọi vật hầu như không thay đổi ngoại trừ một vài chi tiết nhỏ được trùng tu.

Khi đến đây tôi cảm nhận được một trường năng lượng thật bình yên, an lạc. Còn hạnh phúc nào hơn mỗi sáng thức dậy được ngồi thiền với phong cảnh thiên nhiên.

Phía trước mặt tôi là một bờ hồ xanh thẳm trải dài. Từng đàn cò trắng thay nhau bay qua lại hồ. Những cơn gió nhè nhẹ thổi ngang hàng cây trĩu cành, những chiếc lá khô nhè nhẹ rơi. Tiếng chim hót véo von cả ngày không nghĩ.

Trước mặt tôi là cây mít đang say trái ... thi thoảng những cơn gió nhẹ thổi lùa qua mặt hồ tạo nên những hình tròn nhỏ nối tiếp nhau.

Có những hôm sương mù lan toả khắp mặt hồ, trải dài từ đừơng lên nhà ăn băng qua cây cầu gỗ bắt ngang hồ thật đúng nghĩa “ ở đây sương khói mờ nhân ảnh”.

Nhóm chúng tôi đi lần này rơi vào dịp người dân Myanma đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc. Do đó số lượng thiền sinh ( học sinh cấp 2, cấp 3) tham dự khoá tu tập lần này khoảng 1000 người theo thông tin của bên thiền viên cung cấp.

Mọi người xếp hàng dài nối đuôi nhau chia làm hai cánh phải, trái đi đến nhà ăn trong sự trật tự và yên lặng. Tôi không thể tin vào mắt mình với số lượng người đông như vậy nhưng mọi người đều tuân thủ kỷ luật rất cao. Dòng người xếp hàng đợi lấy khay sau đó đi chọn thức ăn, mang về chổ ngồi theo sự hướng dẫn của các Tăng/Ni quản lý thiền viện. Sau khi an vị, tất cả mọi người đồng thanh đọc kinh trước buổi ăn. Một âm thanh ngân vang, trang trọng được ngân lên bao trùm cả một khu vực rộng lớn. Thật là trang trọng làm sao.

Tu tập Thiền minh sát- một khi ta để tâm lắng đọng, minh mẫn và quan sát bên trong của tâm của ta bằng cách quán chiếu hơi thở một cách tự nhiên. Thông qua đó, bạn sẽ hiểu được tự tính vô ngã của bản thân và tâm mình. Tất cả mọi hành động diễn ra đều phải được ghi nhận, hay biết được những gì đang diễn ra ở thân và tâm. Đơn giản đó chỉ là những khái niệm thấy, biết, hiểu một cách đơn thuần chứ không phải việc chúng ta thấy sự việc và đem nó ra phân tích v.v...

Thông qua thiền mình sát, ta sẽ hiểu rõ bản thân mình hơn, hiểu được những vấn đề đang diễn ra trong đời sống hàng thường của chúng ta, hiểu được nguyên nhân và kết quả những gì chúng ta đang có là bắt đầu từ đâu.

“Toàn thân dịu dàng
Lặng lẽ phập phồng
Cảm nhận thở vào thật nhẹ
Cảm nhận thở ra thật nhẹ

Ngày qua, ko nghĩ tới
Ngày sau, chẳng bận tâm
Lắng nghe và cảm nhận
Hơi thở là toàn thân

Toàn thân dịu dàng
Lặng lẽ lắng nghe
Cảm nhận hơi thở
Từ đầu tới chân

Toàn thân dịu dàng
Buông xả tất cả
Hiện tâm gương sáng
Hơi thở lặng lẽ
Niềm vui không lời” ( st)

UYỂN LIÊN CÁT TƯỜNG