TÀI SẢN LỚN NHẤT CỦA DOANH NGHIỆP LÀ THƯƠNG HIỆU

A. THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
"Thương hiệu là một tập hợp những quan niệm trong tâm trí của người tiêu dùng" 
- Một thương hiệu hoàn toàn khác với một sản phẩm hay dịch vu. Thương hiệu vô hình và tồn tại trong tâm trí người tiêu dùng.
- Thương hiệu không chỉ được xây dựng nhờ vào 1 kế hoạch truyền thông hiệu quả hay 1 logo thật thu hút. Thương hiệu được xây dựng thông qua tất cả những trải nghiệm mà nó mang lại cho người tiêu dùng.
- Định nghĩa này phần nào giúp chúng ta hiểu được khái niệm “brand loyalty” và 'loyalty ladder'. Mỗi người có quan niệm khác nhau về một sản phẩm hay dịch vụ, nên mỗi người cũng có cấp độ khác nhau về “loyalty ladder”.

B. PHÂN LOẠI THƯƠNG HIỆU 
- Thương hiệu Công ty
- Thương hiệu sản phảm
- Thương hiệu chứng nhận
- Thương hiệu riêng
- Thương hiệu địa danh
- Thương Hiệu Quốc Gia

C. Ý NGHĨA CỦA VIỆC ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU
- Thương hiệu của doanh nghiệp càng mạnh thì khả năng duy trì nhu cầu của khách hàng trong tương lai càng lớn và tỉ lệ chiết khấu càng nhỏ.
- Giá trị được tạo ra bởi sản phẩm có thương hiệu luôn cao hơn giá trị của sản phẩm tương tự nhưng không có thương hiệu.

D. CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH THƯƠNG HIỆU MẠNH
- Độc đáo và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh
- Độ nhận biết thương hiệu cao (brand awareness)
- Được nhiều người yêu thích (brand loved)
- Được nhiều người sử dụng (brand used)
- Mức độ trung thành cao (brand loyalty)
- Mang lại nhiều lợi nhuận (profit gain)
- Dễ dàng mở rộng kênh bán hàng
- Dễ dàng huy động tài chính khi cần

E. ĐIỀU KIỆN CẦN & ĐỦ CHO VIỆC XD THƯƠNG HIỆU
- Đặt tên phải dễ đọc và dễ nhớ.
- Tên thương hiệu dễ phân biệt được so với đối thủ cạnh tranh.
- Thiết kế Logo & ID (nhận diện thương hiệu) độc đáo và thu hút khách hàng mục tiêu và phải phù hợp với ngũ hành của ngành kinh doanh.
- Logo & tên công ty có độ tương hợp cao (trên 75%,kiểm tra theo phương pháp năng lượng REIKI). Năng lượng Bovis Logo chuẩn: 18-20K.
- Tên thương hiệu được tính theo quẻ dịch lý phải đẹp và phù hợp ngành nghề kinh Doanh (biết chiến lược hành động khi xây dựng thương hiệu).
- Tên thương hiệu có độ tương hợp với chủ doanh nghiệp (trên 75%, được kiểm tra theo phương pháp năng lượng REIKI)
- Được pháp luật bảo hộ (phải đăng ký SHTT)

F. CÁC ĐIỀU CẤM KỴ KHI ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU
- Dùng thương hiệu tiếng Việt bỏ dấu để biến thành tiếng Anh
- Dùng tên cá nhân chủ hoặc tên con làm thương hiệu
- Dùng từ viết tắt nhiều ký tự ghép lại làm thương hiệu
- Dùng những từ đao to búa lớn vượt quá khả năng doanh nghiệp
- Dùng những từ ngữ chung chung, thiếu sự khác biệt.


P/s: Buổi chia sẻ của Nguyễn Ngoan tại CSMO VIỆT NAM (CLB Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam) ngày 17/04/2021